Tuesday, September 23, 2008

I was plagiarized (again #4)

ข้อความข้างล่างนี้มาจาก SingleBed's bLOG ลงวันที่ 28 สิงหาคม

ผม(เพิ่งพบว่า)โดนลอกงานเขียนอีกแล้ว...

วันนี้ ผมเขียนข่าวเรื่อง Rozen Maiden ซึ่งจะต้องอ้างอิงถึงเรื่อง "นินเกียวโมเอะ" จึง search ข้อมูลเพื่อตรวจทาน แต่สิ่งที่ผมพบก็คือ มี link ของคนที่ลอกส่วนหนึ่งของงานเขียนของผม (นับเฉพาะคนที่ไม่ลงแหล่งอ้างอิงมาที่ผม)

ไอ้เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เลยครับ เพราะผมโดนลอกมาหลายครั้งแล้ว และไอ้เรื่อง "อะไรคือโมเอะ" นี่แหละที่ทั้งโดนลอกและเอาไปดัดแปลง (ไม่ได้เขียนขึ้นใหม่ด้วย แค่ตัดต่อคำ)

ดูหลักฐานได้ที่นี่ (click)
(เป็นการจับภาพมาจาก http://www.dek-d.com/board/view.php?id=1113619)
ถ้าคนที่เป็นสมาชิกบล็อกผมก็คงรู้ว่ามันมีส่วนที่นำงานเขียนของผมมาดัดแปลง จุดที่น่าสนใจ (และน่าเศร้า) ก็คือ จุดที่มีคำอธิบายๆยาวๆก็คือส่วนที่นำของผมมาดัดแปลง...

น่าเบื่อครับ มันเหมือนกับเป็นกลไกทางสังคมเน่าๆของคนไทยไปแล้ว

▼ ไปลอกงานเขียนคนอื่นมาลงบล็อกตัวเองเพื่อขอ comment (ไม่ลงแหล่งอ้างอิง หรืออ้างว่าลืม)
▼ ไปลอกงานเขียนของคนอื่นมาเป็นของตัวเองแล้วโพสต์ลงเว็บบอร์ดเพื่อโชว์ว่าตัวเองมีความสามารถ/เรียกร้องความสนใจ

เด็กไทยสมัยนี้มีแค่นี้เองหรือครับ?

คนที่ลอกไปเนี่ย (หรือที่กำลังคิดที่จะลอก) เคยคิดไหมครับว่าจะต้องแลกกับอะไร ปัจจุบันคนทำ content ในด้านนี้ให้อ่านกันฟรีๆมันก็น้อยอยู่แล้ว (ที่จริงต้องบอกว่าแทบจะไม่มี) ระหว่าง "เขียนให้อ่านฟรีๆ" กับ "เขียนให้คนอื่นลอก" เนี่ยมันต่างกันเยอะครับ อย่างน้อยก็สำหรับผม

ผมขอสารภาพว่าผมอยากจะเขียนทุกอย่างที่อยากเขียน (รวมทั้งเรื่องเกมที่ผมเลิกเขียนเพราะโดนคนลอก) แต่ทุกครั้งที่คิดถึงการถูกลอกงานเขียน ผมคิดว่าอย่าแกว่งเท้าหาเสี้ยนดีกว่า เอาเวลาว่างไปดูอนิเมที่เก็บไว้เพียบดีไหม? พูดตรงๆว่าหลายครั้ง ผมคิดว่าการทำบล็อก Akihabara Stalker นี้ก็เป็นการแกว่งเท้าหาเสี้ยนเหมือนกัน